Thứ Năm, 11 tháng 4, 2013

Nghe học sinh dân tộc thiểu số chia sẻ đam mê học Sử


[Giasudhsphn.com]-“Hãy học Sử để biết! Hãy học Sử giống như khi mình chơi một trò giải trí gì đó thì sẽ thấy rất hiệu quả…”. Đó là chia sẻ của em Mông Thị Bích Vân, người dân tộc Nùng, học sinh lớp 11A3, Trường THPT DTNT Nơ Trang Lơng, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk.

Phóng viên Dân trí vừa có cuộc trò chuyện ngắn đầy thú vị cùng với 2 em học sinh Trường THPT DTNT Nơ Trang Lơng sau khi các em trở về từ kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 diễn ra tại TPHCM. Trong kỳ thi này, Bích Vân giành Huy chương Bạc, còn Lý Đại Hùng giành Huy chương Đồng ở bộ môn Lịch sử. Trước đó, vào tháng 3, trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, em Vân đã đạt giải Nhất, còn em Hùng đạt giải Nhì cũng ở môn thi này.
Đừng quá nặng nề khi học Sử
Qua trò chuyện với cô học trò người dân tộc Nùng Mông Thị Bích Vân xung quanh việc học Lịch sử như thế nào cho hiệu quả, Vân thổ lộ, em đến với Lịch sử là bằng sự đam mê, vì môn học này đã đem lại cho em nhiều kiến thức bổ ích, sau mỗi bài học thì lại càng thấy yêu mến quê hương, đất nước Việt Nam hơn.
Khi đã yêu thích môn Sử, ngoài học ở trong sách vở, Vân còn tâm sự những lúc rảnh rỗi em lại tìm kiếm sách báo, tài liệu… để đọc thêm. Cứ thế, bức tranh hào hùng về lịch sử dân tộc mỗi ngày lại được nối dài trong trí nhớ của Vân như một chuỗi sự kiện logic. “Những năm còn học cấp 2, được học những bài học Lịch sử quá hay ở trên lớp, bản thân em đã thấy ham và rất thích! Thế là em tìm các trò chơi ô chữ ở trên báo để giải, có khi bạn bè xúm lại “đố” nhau xem ai là người nhớ được nhiều sự kiện Lịch sử nhất! Rồi em lại thấy chương trình “Theo dòng Lịch sử” phát ở trên tivi quá hay nên càng mê Sử hơn”, Vân bộc bạch.
Với thành tích đạt giải Nhất môn Sử cấp tỉnh, Huy chương Bạc tại kỳ thi Olympic 30/4 vừa bế mạc tại TPHCM, qua báo Dân trí, Vân chia sẻ cách học Sử của mình: “Để ghi nhớ các sự kiện Lịch sử, em thường kẽ bảng sắp xếp các sự kiện theo từng giai đoạn, từng mốc thời gian, sau đó sẽ liên hệ nội dung đã được học để ghép vào sự kiện đó. Sau đó lại đọc qua mấy lần, rồi cố gắng ghi nhớ, khi đã nhớ rồi thì gấp lại. Để chóng quên, lâu lâu em lại mở ra xem lại…”.
Nghe học sinh dân tộc thiểu số chia sẻ đam mê học Sử
Nghe học sinh dân tộc thiểu số chia sẻ đam mê học Sử
Theo Vân, môn Sử không phải là một môn khó, học Sử không phải là học thuộc lòng giống như ở trong sách giáo khoa (SGK), mà điều quan trọng là người học phải hiểu. Khi đã hiểu rồi thì sẽ say mê, khi cố tìm hiểu nó để muốn biết nhiều hơn thì sẽ thấy hay và khi đó học Sử sẽ không còn thấy khó nữa. “Hãy coi Sử, học Sử để biết! Hãy học Sử giống như khi mình chơi một trò giải trí gì đó thì sẽ thấy rất hiệu quả…”, Vân tiết lộ.
Chia sẻ về dự định cho tương lai, Vân cũng cho biết sau khi kết thức tốt nghiệp lớp 12 em sẽ thi vào Trường ĐH Khoa học & Xã hội Nhân văn TPHCM. “Sau này thi đại học có thể em sẽ chọn thi một ngành nào đó liên quan đến Sử, chỉ đơn giản là em yêu thích môn này…”, Vân tâm sự.
Hệ thống kiến thức Lịch sử theo lĩnh vực
“Em yêu thích Sử từ lúc còn là học sinh tiểu học! Khi đó em thấy Sử là một môn học hay, qua đọc được một số sách vở, tài liệu Lịch sử ghi lại các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, bảo vệ đất nước của nhân dân ta thì em cảm thấy rất thích thú với nó! Nên em đã tìm hiểu thêm, từ đó cảm thấy yêu thích Sử hơn” – đó là tâm sự của em Lý Đại Hùng, người đồng bào dân tộc Dao, hiện học lớp 11A2, Trường THPT DTNT Nơ Trang Lơng, TP Buôn Ma Thuột. Yêu thích học Sử từ sớm, khi đang là học sinh lớp 9 – Trường THCS Lê Hồng Phong (huyện Cư M’Gar, Đắk Lắk), Hùng đã gây bất ngờ giành giải Nhất khi tham gia thi Sử cấp tỉnh.
Theo Hùng, học Sử là phải gắn liền với thực tế. “Ngoài kiến thức ở trong sách vở, em nghĩ học Sử kết hợp với việc đi tham quan thực tế các di tích Lịch sử, những nơi xảy ra các sự kiện lịch sử đã được ghi ở trong sách vở để có thể liên hệ thực tế, giúp cho việc ghi nhớ lâu hơn”.
Trò chuyện cùng PV Dân trí, cậu học trò người dân tộc Dao cũng chia sẻ, học Sử cốt lõi là phải có niềm đam mê.
“Theo em, học Sử chủ yếu là do mình, mình có đam mê không, mình có siêng không mới là yếu tố quan trọng nhất. Còn việc thầy cô truyền dạy cũng là một phần quan trọng, nhưng mà nếu không có niềm đam mê thì dẫu thầy cô có dạy hay cỡ nào cũng không tiếp thu được”, Hùng nói.
“Em nghĩ bài học Lịch sử cũng không hẳn là dài, nhưng khi học mình phải biết cô động ý lại, đến khi làm bài thì triển khai ý đó ra. Để cho logic khi học Sử, em cũng chia thành các hệ thống, cụ thể là hệ thống về các cuộc kháng chiến, hệ thống về các cuộc cải cách, hệ thống về các lĩnh vực kinh tế, xã hội, chính trị của từng thời kỳ Lịch sử để mà học”, cậu học trò vừa giành giải Nhì môn Sử tỉnh Đắk Lắk, Huy chương Đồng Olympic 30/4 tiết lộ.
Chia sẻ với PV Dân trí về dự định cho tưong lai, Hùng cũng cho biết sau này em sẽ dự thi khối C vào Trường ĐH An ninh Nhân dân tại TPHCM.
Theo Dân Trí

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét